Trang chủ Trang chủ

KHỐI 4 TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG HOA THÁM TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ TIẾNG VIỆT - SÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ TRONG DẠY LUYỆN TỪ VÀ CÂU

13/04/2025 323
Luyện từ và câu là một nội dung quan trọng trong chương trình Tiếng Việt, giúp học sinh phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ, mở rộng vốn từ và rèn kĩ năng diễn đạt. Đặc biệt, việc nắm vững kiến thức về thành phần trạng ngữ trong câu sẽ giúp học sinh viết câu mạch lạc, logic hơn, từ đó vận dụng hiệu quả và thực tế giao tiếp và viết văn. Thực hiện kế hoạch năm học 2024 – 2025, sáng ngày 12/3/2025, tổ chuyên môn khối 4 đã thực hiện thành công tiết dạy chuyên đề Tiếng Việt (Luyện từ và câu) với bài học “Trạng ngữ” do cô giáo Đỗ Hương Liên cùng các em học sinh lớp 4B thực hiện.

KHỐI 4 TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG HOA THÁM TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ TIẾNG VIỆT - SÁNG TẠO VÀ HIỆU QUẢ TRONG DẠY LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Luyện từ và câu là một nội dung quan trọng trong chương trình Tiếng Việt, giúp học sinh phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ, mở rộng vốn từ và rèn kĩ năng diễn đạt. Đặc biệt, việc nắm vững kiến thức về thành phần trạng ngữ trong câu sẽ giúp học sinh viết câu mạch lạc, logic hơn, từ đó vận dụng hiệu quả và thực tế giao tiếp và viết văn.

Thực hiện kế hoạch năm học 2024 – 2025, sáng ngày 12/3/2025, tổ chuyên môn khối 4 đã thực hiện thành công tiết dạy chuyên đề Tiếng Việt (Luyện từ và câu) với bài học “Trạng ngữ” do cô giáo Đỗ Hương Liên cùng các em học sinh lớp 4B thực hiện.

Đến dự tiết chuyên đề có nhà giáo Nguyễn Thị Mai Hương – Hiệu trưởng nhà trường, nhà giáo Vũ Hương Lan – Phó hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn khối 4 trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.

Tiết học mở đầu đầy sôi động với tiết mục múa, hát “Nhớ ơn Bác” và trò chơi “Trốn tìm”. Qua phần khởi động, các em học sinh được ôn tập và hệ thống lại kiến thức về các thành phần chính của câu một cách hào hứng, vui vẻ. Cô giáo đã khéo léo đặt ra những câu hỏi vừa để ôn tập kiến thức về hai thành phần chính của câu vừa để khơi gợi sự tò mò của học sinh khi tìm hiểu về thành phần phụ của câu – trạng ngữ. Cách phản hồi linh hoạt và dẫn dắt của cô không chỉ khiến học sinh thích thú mà còn giúp các em tự tin thể hiện sự hiểu biết của mình.

Các em học sinh hứng thú tham gia trò chơi khởi động

Trong suốt tiết học, cô giáo đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt là tổ chức hoạt động nhóm. Nhờ thảo luận, trao đổi và phân tích các ví dụ thực tế, học sinh chủ động khám phá kiến thức mới của tiết học, hiểu rõ trạng ngữ là thành phần phụ của câu; trạng ngữ bổ sung thông tin về thời gian, nơi chốn, mục đích, nguyên nhân, phương tiện,.. của sự việc nêu trong câu. Quan trọng, học sinh có kĩ năng xác định đúng thành phần trạng ngữ trong câu văn và hiểu được ý nghĩa của nó. Cách tiếp cận này giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên, đồng thời phát triển kĩ năng tư duy và hợp tác hiệu quả. Đặc biệt, cô giáo luôn chú trọng phát triển kĩ năng giao tiếp và kĩ năng thuyết trình cho học sinh, vì vậy xuyên suốt tiết học, các em luôn tự tin trình bày ý kiến, quan điểm của mình về nội dung bài học. Bên cạnh đó, cô giáo Đỗ Hương Liên cũng sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại theo hướng công nghệ 4.0 hiện nay nhằm giúp tiết học trở nên sôi động, học sinh hào hứng, vui vẻ trong quá trình khám phá kiến thức mới. Tiết dạy còn ứng dụng sơ đồ tư duy để tổng hợp kiến thức một cách mạch lạc, rõ ràng và logic. Đây cũng là phương pháp sáng tạo trong tiết dạy Tiếng Việt của giáo viên.

Các em học sinh tích cực tham gia thảo luận nhóm

Học sinh tự tin trình bày kết quả thảo luận của nhóm

Đặc biệt phần luyện tập và vận dụng của bài học không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức mà còn rèn kĩ năng tư duy ngôn ngữ, khả năng hợp tác và diễn đạt ý tưởng rõ ràng. Hiểu rõ khái niệm trạng ngữ và tác dụng của thành phần này, các bạn học sinh lớp 4B đã có khả năng nhận diện đúng thành phần trạng ngữ trong một đoạn văn và trình bày được ý nghĩa của chúng. Các em học sinh còn có thể vận dụng kiến thức đã học vào việc đặt câu đúng, hay và sáng tạo phù hợp với hoàn cảnh.

Nhà giáo Nguyễn Thị Mai Hương – Hiệu trường nhà trường trò chuyện cùng học sinh sau tiết học

Sau tiết dạy, Ban giám hiệu cùng các giáo viên trong tổ chuyên môn đã nhận xét, góp ý về tiết dạy để tìm ra các phương pháp cũng như hình thức tổ chức dạy học sao cho hiệu quả và phù hợp nhất với học sinh.

Ban truyền thông khối 4

Ban truyền thông Khối 4
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 1/5 trong 1 đánh giá
Chia sẻ: