Trang chủ Trang chủ

Tiết Khoa học đáng nhớ của học sinh lớp 4A5: Khi âm thanh trở thành trải nghiệm

15/11/2025 20139
Tiết học Khoa học “Âm thanh trong cuộc sống” do cô giáo trẻ Phạm Thùy Dung thực hiện đã mang đến cho học sinh một hành trình khám phá đầy màu sắc: từ việc nhận biết những âm thanh quen thuộc quanh mình, cho đến việc tự tay tạo ra những nhạc cụ mini bằng vật liệu thân thuộc. Nhờ vận dụng linh hoạt phương pháp hiện đại, tiết học trở thành trải nghiệm vừa vui, vừa bổ ích, khơi dậy trí tò mò và khả năng sáng tạo của học sinh.

Âm thanh quanh ta – từ quen thuộc đến bất ngờ

A young child pointing at a white board

AI-generated content may be incorrect.

Bắt đầu tiết học, cô Dung cho học sinh nghe nhiều loại âm thanh quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày: tiếng chim hót, tiếng xe cứu hỏa, tiếng nhạc cụ, tiếng trống trường…
Không khí lớp học trở nên rộn ràng khi các em lần lượt đoán xem mỗi âm thanh đến từ đâu và có đặc điểm gì.

Việc “nghe – đoán – thảo luận” khiến tiết học trở nên nhẹ nhàng nhưng hấp dẫn, giúp học sinh hiểu rằng âm thanh hiện diện khắp nơi và mang nhiều sắc thái khác nhau.

A child playing a toy guitar in front of a group of kids

AI-generated content may be incorrect.

Sáng tạo nhạc cụ – khi học sinh trở thành “nghệ nhân nhí”

A child and child in orange shirts

AI-generated content may be incorrect.

Điểm nhấn thú vị nhất của tiết chuyên đề chính là hoạt động chế tạo nhạc cụ. Dưới sự hướng dẫn của cô Dung, học sinh hào hứng sáng tạo ra nhiều loại nhạc cụ khác nhau từ những vật dụng quen thuộc:

  • Sáo giấy làm từ ống hút và băng dính.
  • Trống mini từ lon sữa và bóng bay.
  • Đàn hộp từ dây thun và hộp bìa.
  • Lục lạc từ chai nhựa và hạt khô.

Mỗi sản phẩm đều mang dấu ấn riêng của từng nhóm: màu sắc, hình dáng, cách trang trí và cả âm thanh rất độc đáo.

A group of children in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Có nhóm còn thử kết hợp nhiều loại vật liệu để tạo ra âm thanh “đặc biệt”, khiến cả lớp thích thú.

Biết lắng nghe để yêu thương – Thấu hiểu người khiếm thính

Từ bài học về âm thanh, cô Dung đã khéo léo mở rộng cho học sinh một góc nhìn nhân văn: không phải ai trong cuộc sống cũng may mắn được nghe đầy đủ các âm thanh như chúng ta. Qua những câu chuyện nhẹ nhàng về người khiếm thính, các em hiểu rằng có những bạn không nghe được tiếng nói của người thân, tiếng nhạc hay tiếng chim hót. Có những bạn phải nỗ lực gấp nhiều lần để giao tiếp và hòa nhập.

A person standing in front of a classroom with a group of children

AI-generated content may be incorrect.

Cô giúp học sinh trải nghiệm vài phút “nghe bằng mắt”, thử đoán ý qua khẩu hình hoặc ký hiệu tay. Nhiều em bày tỏ sự bất ngờ, cảm nhận được phần nào những khó khăn mà người khiếm thính gặp phải. Từ đó, cô giáo hướng các em đến thông điệp: Biết sẻ chia, biết tôn trọng sự khác biệt, nhẹ nhàng hỗ trợ những người gặp khó khăn trong giao tiếp – đó cũng là một dạng “âm thanh đẹp” trong cuộc sống, dù không phát ra từ tai nhưng vang lên từ lòng nhân ái.

Dấu ấn của một giáo viên trẻ sáng tạo

Tiết dạy của cô giáo Phạm Thùy Dung cho thấy tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong dạy học: kết hợp kiến thức khoa học – phương pháp trải nghiệm – hoạt động sáng tạo nghệ thuật, giúp học sinh tiếp thu bài học một cách tự nhiên và đầy hứng thú.

A group of children in a classroom

AI-generated content may be incorrect.

Nhà trường ghi nhận nỗ lực chuẩn bị công phu và tinh thần nhiệt huyết của cô, đồng thời kỳ vọng sẽ tiếp tục có thêm nhiều tiết học sáng tạo, mang lại niềm vui và tri thức cho học sinh.

Ban truyền thông Khối 4
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 12833 đánh giá
Chia sẻ: