Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động chuyên môn

HÀNH TRÌNH HỌC TẬP THÚ VỊ VÀ Ý NGHĨA QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TIẾT CHUYÊN ĐỀ LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ LỚP 4

13/04/2025 294
Thực hiện kế hoạch năm học 2024 – 2025, sáng ngày 14/3/2025, tổ chuyên môn khối 4 đã thực hiện thành công tiết dạy chuyên đề Lịch sử và Địa lí với bài học “Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên” do cô giáo Nguyễn Thu Hoài cùng các em học sinh lớp 4E thực hiện.

HÀNH TRÌNH HỌC TẬP THÚ VỊ VÀ Ý NGHĨA QUA CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TIẾT CHUYÊN ĐỀ LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ LỚP 4

Thực hiện kế hoạch năm học 2024 – 2025, sáng ngày 14/3/2025, tổ chuyên môn khối 4 đã thực hiện thành công tiết dạy chuyên đề Lịch sử và Địa lí với bài học “Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên” do cô giáo Nguyễn Thu Hoài cùng các em học sinh lớp 4E thực hiện.

Đến dự tiết chuyên đề có nhà giáo Nguyễn Thị Mai Hương – Hiệu trưởng nhà trường, nhà giáo Vũ Hương Lan – Phó hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn khối 4 trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám.

Ấn tượng ban đầu đối với tất cả giáo viên đến thăm lớp là phong cách đĩnh đạc cùng giọng nói truyền cảm của cô giáo Nguyễn Thu Hoài - một giáo viên trẻ nhiệt tình, năng động và tràn đầy nhiệt huyết. Trong tiết học, cô giáo đã chú trọng dạy học theo định hướng phát triển năng lực, kết hợp linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học cùng với việc sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học hiện đại kết hợp với đồ dùng dạy học truyền thống một cách hiệu quả. Trong suốt tiết học, các em học sinh đã tích cực, chủ động, tự tin tham gia các hoạt động học tập vô cùng thú vị.

Tiết học được khởi động bằng tiết mục múa, hát dân ca Tây Nguyên “Đi cắt lúa”. Qua phần khởi động, các em học sinh có tâm thế hứng khởi, sẵn sàng, vui vẻ để bước vào tiết học.

Trong tiết học “Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên”, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Thu Hoài, học sinh có cơ hội tìm hiểu về một trong những những lễ hội nổi tiếng nhất ở vùng Tây Nguyên. Trong hoạt động khám phá kiến thức mới, giáo viên đã vận dụng linh hoạt phương pháp thảo luận nhóm để các em học sinh chủ động trong việc tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức mới. Các em đã kể được tên một số dân tộc là chủ nhân của Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên (Ba Na, Gié Triêng, Xơ Đăng, Rơ Măm, Mnông, Cơ Ho, Mạ, Brâu, Ê – đê, Gia Rai, Chu Ru). Bên cạnh đó, qua những câu hỏi gợi mở của giáo viên, học sinh còn trình bày được vai trò của cồng chiêng trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng Tây Nguyên cũng như nêu ra được các biện pháp để giữ gìn và phát huy các giá trị của lễ hội Cồng chiêng nói riêng và không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên nói chung.

Các em học sinh tích cực thảo luận nhóm

Điểm sáng trong tiết dạy chính là giáo viên đã triển khai dự án học tập: Sưu tầm thông tin, hình ảnh về trang phục, lễ hội, nhạc cụ ở Tây Nguyên. Qua hoạt động này, các em học sinh đã thể hiện được sự sáng tạo của mình thông qua các hình thức báo cáo dự án.

Với mục tiêu kết nối Lịch sử và Địa lý với thực tiễn cuộc sống, cách thiết kế bài giảng khoa học, chỉn chu, tiết dạy của cô Nguyễn Thu Hoài được Ban giám hiệu và các giáo viên trong tổ đánh giá cao về sự tự tin của học sinh, tính hiệu quả trong phương pháp dạy học của giáo viên.

Sau tiết dạy, Ban giám hiệu cùng các giáo viên trong tổ cũng đã trao đổi, thảo luận về các khó khăn, vướng mắc trong việc dạy học môn Lịch sử và Địa Lý. Ban giám hiệu đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của giáo viên và tổ chuyên môn khối 4 đã chủ động, sáng tạo trong cách đổi mới và tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp. Đồng thời, Ban giám hiệu cùng tổ chuyên môn cũng đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, điều chỉnh đưa ra những định hướng mới trong giảng dạy để tiết học được hoàn chỉnh và hiệu quả hơn.

Tổ truyền thông khối 4

Ban truyền thông Khối 4
Ban truyền thông Khối 4
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ: